กองบริหารสัญญาขายไฟฟ้าและวิเคราห์ข้อมูลทางธุรกิจ
(Power Sale Agreements Management Department)
ประกอบด้วย 4 แผนก ดังนี้
- แผนกบริหารสัญญาขายไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง
- แผนกบริหารสัญญาขายไฟฟ้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขตภาคกลางและภาคใต้
- แผนกบริหารสัญญาขายไฟฟ้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
- แผนกบริหารสัญญาขายไฟฟ้าลูกค้าตรงและลูกค้าไฟฟ้าสำรอง
- แผนกประมวลผลและวิเคราะห์่ข้อมูลทางธุรกิจ
มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้
- งานจัดทำใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าได้แก่ใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าประจำเดือนที่ กฟผ.จำหน่ายให้ กฟน. กฟภ. ลูกค้าตรง และลูกค้าไฟฟ้าสำรอง และรวบรวมและตรวจสอบต้นฉบับใบรายงานการอ่านมาตรวัดพลังงานไฟฟ้า
- งานนิติกรรมสัญญา ได้แก่ การจัดทำสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาซื้อขายไฟฟ้า การปรับปรุงคู่มือวิธีปฏิบัติในการซื้อขายไฟฟ้า ให้เป็นไปตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง กฟผ. กับ กฟน. กฟภ. ลูกค้าตรงและลูกค้าไฟฟ้าสำรอง และการปรับปรุงจุดส่งมอบตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า จัดทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับลูกค้าตรงและลูกค้าไฟฟ้าสำรองรายใหม่
- งานบริหารจัดการเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและข้อโต้แย้งซึ่งดำเนินการและประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า รวมถึงแก้ปัญหาและหาข้อยุติในข้อโต้แย้งจากการบริหารสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและร่วมเป็นผู้แทนในการเจรจารับซื้อไฟฟ้าจาก SPP
- งานจัดการข้อมูลการจำหน่ายไฟฟ้าให้ กฟน. กฟภ. ลูกค้าตรงและลูกค้าไฟฟ้าสำรอง ได้แก่ ข้อมูลการจำหน่ายไฟฟ้ารายเดือน ข้อมูลการจำหน่ายไฟฟ้ารายปี และข้อมูลการจำหน่ายไฟฟ้าแยกตามระดับแรงดันไฟฟ้า
- งานตรวจสอบส่วนลดค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบการในเขตนิคมอุตสาหกรรม
- งานบริหารข้อมูลไฟฟ้าไหลย้อนจากระบบ กฟภ. และการเปิด Import Meter
- งานจัดทำ Report การจำหน่ายไฟฟ้าของ กฟน. กฟภ. ลูกค้าตรงและลูกค้าไฟฟ้าสำรอง ได้แก่ รายงานการจำหน่ายไฟฟ้าของ กฟผ. ประจำเดือน เสนอผู้บริหารทาง Intranet รายงานการจำหน่ายไฟฟ้าของ กฟผ. รายปี และรายงาน Maximum Coincidence Demand ประจำเดือนของจุดส่งมอบที่จ่ายไฟฟ้าให้ กฟน. และ กฟภ.
- งานตรวจสอบและติดตาม Load จากข้อมูลระบบ EIS
- งานกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ และงานกิจกรรมสนับสนุนตามนโยบาย กฟผ. เช่น QC, IMS, KM, Lean, 5ส เป็นต้น